%PM, %23 %412 %2023 %15:%11

Cua, cá chết ở suối Bí có thể do lưu lượng nước xả lớn

(ĐN) - Chiều 22-11, UBND H.Thống Nhất tổ chức cuộc họp xác định nguyên nhân tôm, cá chết tại suối Bí xã Hưng Lộc vào ngày 6 và 7-11theo phản ánh của cử tri.

Theo nhận định ban đầu của Phòng TN-MT huyện Thống Nhất, nguyên nhân cá chết có thể là do việc xả nuớc súc xả tuyến ống gang D800 của Công ty CP cấp nuớc Gia Tân với lưu lượng từ 1,5-2 ngàn m3/giờ.

Báo cáo cũng chỉ ra, thời điểm cua, cá chết cùng lúc Công ty CP cấp nước Gia Tân thực hiện súc xả đường ống gang D800 từ trạm tăng áp Quang Trung đến Khu công nghiệp Dầu Giây.

Tuy nhiên, quá trình súc xả công ty có lấy mẫu nước kiểm tra và các thông số đều trong quy chuẩn cho phép. Ngoài ra, kết quả phân tích 3 mẫu nước do đoàn kiểm tra liên ngành của huyện lấy cũng thể hiện các thông số đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

 

Theo giải trình của Công ty CP cấp nước Gia Tân, súc xả là hoạt động thường xuyên trong vận hành đường ống nước sạch. Nước súc xả là nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Quá trình súc xả có sử dụng clo để khử trùng nước, không sử dụng thêm hóa chất nào khác và có lấy mẫu kiểm tra đều trong ngưỡng cho phép. Hiện tại, công ty không xả nước ra môi trường mà chuyển nước súc xả về hệ thống xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Dầu Giây để xử lý.

Ông Nguyễn Đình Cương, Phó chủ tịch UBND H.Thống Nhất cho rằng, hiện tượng cá chết là có, nhưng không nhiều và trùng thời điểm Công ty CP cấp nước Gia Tân súc xả nước. Nguyên nhân cá chết có thể là do lưu lượng nước xả lớn, sinh vật không thích nghi kịp. Ông Cương đề nghị Phòng TN-MT, Công an huyện, phối hợp các phòng, ban làm việc với công ty cấp nước và các cơ sở sản xuất quanh khu vực có nguồn thải ra suối Bí để xác định chính xác nguyên nhân, sau đó thông tin cho cử tri.

(Nguồn: https://baodongnai.com.vn/tin-moi/202311/cua-ca-chet-o-suoi-bi-co-the-do-luu-luong-nuoc-xa-lon-f80433a/)